BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỘ MÔN TIẾNG ANH TẠI TRƯỜNG THCS & THPT QUYẾT TIẾN
Để phát huy hiệu quả việc học tiếng Anh của học sinh trường THCS & THPT Quyết Tiến, nhóm giáo viên Tiếng Anh đã đổi mới và thay đổi phương pháp giảng dạy. Điều đó đã giúp học sinh tăng sự hứng thú học tập, tăng tính tự chủ trong học tập và nghiên cứu. Để nâng cao chất lượng dạy - học tiếng Anh cho học sinh miền núi, đặc biệt là học sinh trường THCS & THPT Quyết Tiến ,giáo viên đã tập trung thực hiện hiệu quả một số biện pháp chủ yếu sau:
Một là, giáo viên sử dụng phương pháp dạy tiếng Anh dễ nhớ, thiết kế các hoạt động sinh động, bổ ích giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên
Đây là biện pháp rất hữu hiệu trong giảng dạy tiếng Anh cho học sinh tại trường, bởi mặt bằng chung về trình độ tiếng Anh của học sinh không cao, điều này dẫn tới tinh thần chủ động, tích cực trong học tiếng Anh của học sinh hạn chế. Chính vì vậy, giáo viên cần tìm ra những quy tắc giúp học sinh dễ ghi nhớ bài học, ghi nhớ từ vựng, điều này giúp các em bớt nhọc nhằn hơn trong việc học tiếng Anh.
Trong bài giảng giáo viên khéo léo lồng ghép những hình ảnh liên hệ, sự tương đồng về âm thanh trong tiếng Việt và tiếng Anh sẽ giúp học sinh hứng thú tìm hiểu và tích cực ghi nhớ. Trong thời gian đầu giờ học tiếng Anh giáo viên nên dành ít phút để giúp học sinh thực hành nói tiếng Anh thay vì kiểm tra bài cũ bằng những công thức khô khan, khó nhớ. Ví dụ, giáo viên có thể lựa chọn một chủ đề cụ thể để học sinh tham gia nói tiếng Anh. Thông qua chủ đề đó học sinh có cơ hội nói tiếng Anh và học được nhiều cấu trúc ngữ pháp, từ vựng.
Thay vì các học sinh phải trả bài những từ vựng riêng rẽ, những công thức khô cứng thì các em có thể thể hiện một bài hát tiếng Anh, không khí lớp học vui tươi và các em rất sẵn sàng thể hiện niềm yêu thích của mình.
Hai là, chú trọng rà soát, phân tích kết quả học tập, tăng cường các hoạt động hỗ trợ học sinh yếu kém
Thực hiện biện pháp này nhằm nắm chắc năng lực, trình độ tiếng Anh của học sinh, từ đó có sự hỗ trợ phù hợp, hiệu quả đối với từng học sinh giúp các em vươn lên đáp ứng yêu cầu chung của lớp học. Trong quá trình giảng dạy, cứ sau mỗi giai đoạn kiểm tra, đánh giá, giáo viên cần phân tích đầy đủ kết quả học tập đạt được của học sinh. Tiến hành so sánh kết quả học tập tiếng Anh của học sinh cùng lớp, học sinh giữa các lớp với nhau. Từ đó, phân tích nhóm học sinh để có những giải pháp bồi dưỡng hợp lý. Giáo viên phải có những cách thức giúp học sinh xóa bỏ cảm giác lo lắng, tự ti khi học tiếng Anh bằng cách luôn tìm các giải pháp làm tăng tính hấp dẫn, lý thú của môn học.
Trong quá trình giao bài tập, phụ đạo tiếng Anh cho học sinh cũng luôn phải đảm bảo tính vừa sức, tránh việc giao bài quá tải, quá khó sẽ tạo cảm giác chán nản, tự ti cho học sinh. Thực hiện tốt việc khen thưởng, động viên kịp thời những nỗ lực từ phía học sinh để tạo động lực học tập cho các em. Cùng với việc củng cố kiến thức, giáo viên cần tăng cường thiết kế các hoạt động thiết thực tạo điều kiện cho học sinh nghe và nói tiếng Anh. Thông qua các hoạt động này, học sinh có cơ hội sử dụng những kiến thức của mình trong giao tiếp và các em sẽ phát hiện ra hứng thú khi có thể sử dụng những kiến thức mình có được trong giao tiếp thực tế bằng tiếng Anh.
Ba là, xây dựng và phát huy đội ngũ học sinh nòng cốt, tạo nền tảng giúp đỡ và tuyên truyền tinh thần học tập tiếng Anh cho học sinh toàn trường
Trong thực tiễn, việc phát huy các tổ, nhóm học tập tiếng Anh trong đội ngũ học sinh có hiệu quả rất cao. Từ những học sinh có thành tích học tiếng Anh tốt, xây dựng thành những câu lạc bộ, các tổ, nhóm học tiếng Anh nhằm phát huy sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ trong nội bộ học sinh.
Theo đó, giáo viên cần chủ động trong xây dựng kế hoạch, vận động thành lập và bồi dưỡng các em học sinh có năng khiếu về tiếng Anh. Mục tiêu của hoạt động này nhằm đào tạo các học sinh giỏi để tham gia các cuộc thi các cấp, đồng thời mạnh dạn đăng ký thực hiện lớp tiếng Anh thí điểm để có một nhóm học sinh nòng cốt. Thông qua đó giúp học sinh thể hiện được thế mạnh của bản thân, tạo ra được niềm tin về lợi ích của việc học tiếng Anh cho tất cả những học sinh khác.
Ngoài ra, giáo viên cần giúp học sinh thể hiện sự tự tin khi phát biểu, có khả năng giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh, hình thành các kỹ năng khác, như: Thuyết trình trước đám đông, thiết kế và sử dụng power, từng bước hình thành niềm tin cho các em rằng, học sinh vùng nông thôn hoàn toàn có thể giỏi tiếng Anh nếu nỗ lực đủ lớn, kiên trì đủ nhiều.
Bốn là, coi trọng đúng mức tới xây dựng, chọn lọc nguồn tư liệu phục vụ giảng dạy tiếng Anh cho học sinh của trường
Trong giảng dạy tiếng Anh cho học sinh nguồn tư liệu có ảnh hưởng nhất định tới chất lượng, hiệu quả giảng dạy. Thực tiễn cho thấy, nguồn tài liệu dành cho môn tiếng Anh rất phong phú. Chính vì vậy, ngoài sách giáo khoa, giáo viên cần tích cực tìm và chọn lọc các tư liệu từ nhiều nguồn khác nhau, như: Tìm qua mạng các tài liệu hay của các trường chuyên ngoại ngữ; thu thập có hệ thống từ các hội thảo, tập huấn chuyên môn…
Giáo viên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy, sử dụng các phương pháp giảng dạy tích cực nhằm tăng cường tính tương tác, phát huy tính chủ động, tự giác của học sinh trong chiếm lĩnh kiến thức.
Năm là, tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa để học sinh có cơ hội sử dụng tiếng Anh trong môi trường tập thể
Hoạt động ngoại khóa có tầm quan trọng rất lớn trong bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tiếng Anh cho học sinh. Đặc biệt, thông qua các hoạt động ngoại khóa giúp học sinh vượt qua được cảm giác tự ti, cảm giác ngại nói tiếng Anh. Hoạt động ngoại khóa tiếng Anh được tổ chức, tư vấn bởi giáo viên và sự động viên, cổ vũ của bạn bè. Thông qua hoạt động ngoại khóa môn tiếng Anh giúp học sinh thấy tự tin hơn, nhận thấy rằng bản thân hoàn toàn có thể nói tiếng Anh nếu thực sự quyết tâm. Thông qua hoạt động ngoại khóa tiếng Anh còn giúp cho giáo viên phát hiện ra những học sinh có năng khiếu về tiếng Anh để có kế hoạch bồi dưỡng, rèn luyện. Từ những hạt nhân là những học sinh giỏi tiếng Anh này có thể xây dựng các mô hình học tập tiếng Anh trong học sinh, phát huy sự hỗ trợ, giúp đỡ việc rèn luyện tiếng Anh cho các học sinh khác, gây dựng phong trào thực hành tiếng Anh hiệu quả.