QUYET TIEN

Giáo viên trường THCS&THPT Quyết Tiến linh hoạt sử dụng các phương pháp kiểm tra đánh giá khi thực hiện chương trình GDPT 2018

Thứ hai - 31/03/2025 05:02
Với chương trình GDPT 2018, việc đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá đã và đang được các cơ sở giáo dục rất quan tâm, thực hiện. Theo đó, cơ sở pháp lý để công tác này được triển khai mạnh mẽ chính là Thông tư 22 năm 2021 của Bộ GD&ĐT. Thông tư 22 với nhiều lối tư duy mở, đáp ứng nhu cầu học tập và rèn luyện của học sinh theo chương trình GDPT 2018. Thông tư 22 xem kiểm tra, đánh giá không phải là một áp lực, một kết quả của quá trình học mà là một thước đo để điều chỉnh hoạt động dạy và học của mỗi đơn vị. Nếu ngày xưa, việc kiểm tra, đánh giá là để đúc kết tổng kết quá trình học của học sinh, quá trình dạy của người thầy thì nay kiểm tra và đánh giá không là đích đến mà nó là quá trình xuyên suốt để cả người học và người dạy đều tự điều chỉnh để sao cho đáp ứng được yêu cầu cần đạt trong chương trình mới.
8

Giáo viên tại trường THCS&THPT Quyết Tiến tổ chức hoạt động kiểm tra, đánh giá học sinh bằng đa dạng các hình thức mà không phải truyền thống bằng phương pháp kiểm tra “giấy trắng, mực đen” như trước kia.
Giáo viên dạy học tích cực với các hình thức đánh giá đa dạng: thông qua trò chơi, yêu cầu học sinh suy nghĩ trả lời ngắn, trải nghiệm, đánh giá bằng việc cho học sinh viết ra những suy nghĩ, nhận xét, mô tả các cảm xúc (tập trung vào các cảm xúc tích cực), viết bài luận ngắn để thuyết trình… Và phương pháp, kỹ thuật, hình thức đánh giá học sinh càng đa dạng, học sinh càng hứng thú, tự tin trong học tập.
11

Việc đa dạng các hình thức kiểm tra đánh giá tạo nên sự hứng thú cho học sinh. Khi học sinh được tiếp cận đa dạng các hình thức kiểm tra đánh giá thì học và hành đích thực được đi đôi với nhau. Thực hành ngay trên bài học lý thuyết, sử dụng lý thuyết vào ngay bài thực hành, tâm thế tiếp nhận của học sinh sẽ dễ dàng hơn, thoải mái hơn.
1212

Việc khai thác tối đa những lợi ích thiết thực cho học sinh qua các lần thay đổi hình thức kiểm tra. Mỗi lần tạo sản phẩm học tập rất mất công trong việc thiết kế và vận hành của cả người học và người dạy. Do đó, người thầy cần cân nhắc, khéo léo tạo nên các hình thức kiểm tra sao cho khai thác hết tiềm năng của học sinh.
1

Trong đánh giá thành tích học tập của học sinh không chỉ đánh giá kết quả mà chú ý cả quá trình học tập. Đánh giá thành tích học tập theo quan điểm phát triển năng lực, không giới hạn vào khả năng tái hiện tri thức mà chú trọng khả năng vận dụng tri thức trong việc giải quyết các nhiệm vụ phức hợp. Do đó việc kết hợp các hình thức kiểm tra sẽ phát huy được những ưu điểm và hạn chế bớt những nhược điểm của mỗi hình thức kiểm tra.  

Nguồn tin: Tổ Văn Sử

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết website

 

 

 

 

Ảnh nhà trường
2.jpg 1.jpg 3.jpg 4.jpg 2.jpg
QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay464
  • Tháng hiện tại15,294
  • Tổng lượt truy cập5,496,733
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây